• Đánh giá xe Toyota Vios 2016 từ các chuyên gia

    23/08/2016 bởi Quản trị viên

    Đánh giá sơ bộ

    Kết thúc tháng 7/2016, Toyota Vios chính thức quay trở lại ngôi đầu trong danh sách những xe bán chạy nhất do VAMA công bố. Con số “khủng” 1890 đơn hàng đủ giúp mẫu sedan hạng B của Toyota đánh bật đối thủ đã vài lần “tiếm ngôi” của mình trong vài tháng trước đó – Ford Ranger, đồng thời khẳng định vị thế số một trong phân khúc khi mà các đối thủ kì cựu Mazda 2 hay Honda City chỉ xoay quanh mức 500 chiếc.

    Vậy những yếu tố đã giúp "Toyota Vios 2016" quay trở lại mạnh mẽ đến như vậy?

    Đầu tiên chắc chắn chính là giá bán. Ngay sau thời điểm thuế TTĐB mới có hiệu lực, ba phiên bản Vios đã điều chỉnh giảm như sau:

    • Toyota Vios J – động cơ 1.3L, số sàn: 541 triệu đồng
    • Toyota Vios E – động cơ 1.5L, số sàn: 564 triệu đồng
    • Toyota Vios G – động cơ 1.5L, số tự động: 622 triệu đồng

    Không chỉ có giá bán thấp hơn trước, Vios còn được Toyota Việt Nam góp phần thúc đẩy doanh số bằng các chương trình khuyến mãi kéo dài đến tháng 09/2016. Rõ ràng, yếu tố “Toyota giảm giá” đã khiến rất nhiều khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn Vios.

     

     

    Xét đến ngoại hình, kể từ khi ra mắt năm 2014 đến nay thì Vios vẫn không có gì khác biệt, nhưng nếu bạn cần một mẫu sedan “độc lạ” nhưng bên trong vẫn bền bỉ, lành tính đúng chất Toyota thì gói “độ chính hãng” sẽ đủ sức đáp ứng nhu cầu đó. Từng bắt gặp một anh chàng Vios với đầy đủ những phụ kiện ngoại thất thể thao trên đường phố, tôi đã tự nhủ “Bác chủ này thật biết cách …chơi xe.”.

     

     

    Vậy nên tôi quyết định tìm đến một showroom để mục sở thị và “chạm tay” thực thế vào một anh chàng Vios hầm hố tương tự. Theo như giá niêm yết, con số dành cho bộ body-kit TRD đậm chất thể thao xuất xứ từ Thái Lan sẽ là 18,5 triệu đồng, bao gồm ốp cản trước, ốp thân và ốp cản sau. Giá bán đấy chưa bao gồm các tem dán dọc thân xe, như vậy tính ra sẽ khá tốn kém để khiến cho Vios trở nên cứng cáp và khỏe khoắn hơn so với nguyên bản. Danh sách trang bị ngoại thất ở cả ba phiên bản bao gồm: đèn pha halogen, đèn sương mù trước/sau, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ (trừ Vios J), mâm xe đa chuấ 15-inch,…

     

     

    Dù sao theo cảm nhận cá nhân, tôi nghĩ gói phụ kiện này không mấy phù hợp với một mẫu xe vốn có thiết kế "trung tính" như Vios, các chi tiết ốp nhựa khiến tổng quan mẫu sedan Nhật Bản thêm phần rườm rà và rối rắm không cần thiết. Có lẽ Toyota muốn tăng tính cạnh tranh với đối thủ vốn “đẹp mã” như Mazda 2, nhưng nếu đã lựa chọn Vios tức hướng đến các giá trị sử dụng cơ bản nhiều hơn là hình thức bên ngoài, không cần đến sự hào nhoáng thì Vios cũng đã dễ dàng dẫn đầu phân khúc nhiều năm liền.

     

     

     

     

    Soi kĩ hơn, tôi có đôi chút bất ngờ khi các tùy chọn tính năng hỗ trợ “khá sang” cũng được Toyota giới thiệu đến khách hàng như camera lùi và các cảm biến lùi nhập khẩu Đài Loan giá lần lượt 4 triệu và 2 triệu đồng. Những phụ kiện này được công bố với giá có thể nói là khá cao so với mặt bằng chung, thông thường nếu cần có lẽ khách hàng vẫn ưa thích việc đưa xe đến các cơ sở dịch vụ bên ngoài hơn là “độ chính hãng”.

    Không gian nội thất của Vios vẫn giữ được ưu thế về độ rộng rãi bật nhất phân khúc, yếu tố mà rất nhiều khách hàng Việt Nam đánh giá cao hơn cả những danh sách tiện nghi và an toàn. Đó là điều mà Toyota Việt Nam vốn không thật sự dồn sức để tạo thành một thế mạnh cạnh tranh cho mình, đến tận gần đây thì Innova 2016 mới phần nào có thoát khỏi định kiến ấy. Hàng ghế trước/sau đều dư dả cả về khoảng để chân lẫn không gian trần xe, năm hành khách sẽ luôn thư thả và thoải mái dù đi đô thị hay đi đường dài. Ghế lái và ghế phụ chỉ có thể chỉnh cơm, hàng ghế sau có bệ tì tay cùng tỉ lệ gập 40:60 (trừ bản J), và riêng phiên bản G sử dụng ghế da. Cũng không cần nhắc lại rằng Vios rất được ưa chuộng bởi những hãng taxi ở cá thành phố lớn nhờ sự thoải mái dành cho hành khách, và nói vui một tí thì bất kì kì ai nếu muốn trải nghiệm Vios chỉ cần bắt một cuốc taxi và… tận hưởng.

     

     

    Anh chàng Vios G trong bài viết đã được Toyota nâng cấp thêm một đầu DVD cùng màn hình hiển thị trung tâm hiệu Pioneer chất lượng để phối hợp cùng dàn âm thanh 06 loa, trang bị giải trí tiêu chuẩn ở ba phiên bản còn có Radio AM/FM, nghe nhạc MP3/WMA/AAC, kết nối USB/AUX/Bluetooth. Có thể thấy Toyota vẫn mang đến những tiện nghi ở mức cơ bản, đầy đủ dành cho khách hàng của mình, nhưng để đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng cao hơn hay chí ít là bằng các mẫu xe cùng tầm giá thì Vios vẫn tỏ ra hụt hơi rất nhiều.

    Đến với ưu thế sau cùng, cũng chính là lý do chính yếu hơn cả để đại đa số người tiêu dùng lựa chọn Vios nói riêng và xe Toyota nói chung, đó là khả năng vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Vios 2016 với khối động cơ lành tính thừa hưởng từ thế hệ tiếp tục thể hiện phong độ ổn định trong suốt quá trình phục vụ việc đi lại của khách hàng, bạn có thể chỉ cần đổ xăng, bảo trì định kì đầy đủ và thay một vài món phụ tùng là có thể sử dụng Vios qua năm tháng. Mức độ ăn uống cũng không phải là vấn đề đáng bận tâm, nếu bác tài "đủ khéo" thì việc Vios J hay E tiêu hao quanh mức 7 lít cho 100 km đường hỗn hợp chỉ là chuyện nhỏ, con số đối với bản G số tự động 4 cấp vào khoảng trên dưới 8 lít.

     

     

    Tuy nhiên, bù lại về phần cảm giác lái là hết sức "mộc mạc", từ tay lái, chân phanh cho đến chân ga của đều hết sức nhẹ nhàng, đơn giản cho việc điều khiển. Khi đã lựa chọn Vios tức bạn đã gật đầu với việc lái xe thuần túy, phải vận dụng mọi kĩ năng và giác quan trên đường chứ không hề nhận được bất kì sự hỗ trợ nào khác. So với Mazda 2 hay Honda City, Vios không có phanh ABS/EBD/BA, không có cân bằng điện tử, không có lẫy chuyển số hay chế độ lái thể thao.

    Với kết quả kinh doanh luôn ở hàng tốt nhất thị trường dù cho kiểu dáng đã qua hai năm chinh chiến, tính năng vận hành và an toàn không nổi trội so với các đối thủ, có lẽ thế hệ tiếp theo của Vios sẽ không cần vội vàng "xuất hiện" trong năm 2017 tới. Dẫu sao, Vios vẫn là một mẫu sedan phù hợp cho việc đi lại của gia đình hoặc để đầu tư kinh doanh với chi phí sử dụng tiết kiệm, bền bỉ và tính thanh khoản cao.

    Dù cho thị yếu tiêu dùng của người Việt đang dần thay đổi chuyển sang mua xe gầm cao hoặc bán tải, nhưng có lẽ sẽ cần thêm một thời gian dài nữa thì Vios mới có thể tìm được cho mình một đối thủ xứng tầm, hoặc chính Toyota sẽ mang đến một người kế nhiệm để giữ vững sự thống trị của mình. Chúng ta hãy cùng chờ xem.


    Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/