Hotline: 0909 850 058
  • Thống Kê Doanh Số Trong Từng Phân Khúc Xe

    05/12/2016 bởi Quản trị viên

    Thị trường xe hơi Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể, với doanh số trong nửa đầu năm 2015 đã tăng vọt. Có thể thấy được sự tăng trưởng trong từng phân khúc như ở phân khúc sedan hạng D, Mazda 6 có sự bức phá vượt trội, vươn lên trên rất mạnh mẽ so với năm 2014. Cùng với đó là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đối thủ tại các phân khúc khác để giành miếng bánh lớn hơn trong ngành công nghiệp nặng này.

    Sedan phân hạng D

    Doanh số Toyota Camry và Mazda 6 trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Phân khúc này được thống trị bởi 2 mẫu xe Toyota Camry và xe Mazda 6, trong đó Camry vẫn vững chắc ở ngôi đầu, như trong suốt thời gian dài qua. Nhưng điều đặc biệt là sự vươn lên cực kỳ mạnh mẽ của kẻ thách thức Mazda 6. Doanh số trong 6 tháng đầu năm 2015 của Mazda 6 đã tăng đến 439% so với cùng thời gian này năm ngoái, từ 210 chiếc lên 1131 chiếc. Ngược lại, doanh số của Camry lại giảm đến 29%, từ 2409 chiếc xuống còn 1701. Kết quả là từ chỗ Camry có doanh số gấp hơn 10 lần Mazda 6, giờ đây 2 mẫu xe này đã rất ngang sức. Rõ ràng là VinaMazda đã tận dụng rất thành công thời điểm Toyota chuẩn bị tung ra mẫu Camry facelift để thu hẹp khoảng cách. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Toyota có tái lập được ưu thế vượt trội trong phân khúc hay không với mẫu Camry mới này.

    Sedan/hatchback phân hạng C

    Doanh số Toyota Corolla, Kia K3, Mazda3, và GM Cruze trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Cả 3 đối thủ chính trong phân khúc này, Toyota Corolla Altis, Kia K3 và Mazda 3, đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Corolla, với mức tăng 58%, tiếp tục giữ vững ngôi đầu. Thành tích này càng ấn tượng hơn khi mẫu xe này chỉ có phiên bản sedan, trong lúc các đối thủ K3 và Mazda 3 có thêm bản hatchback. Một điểm đáng chú ý hơn là Mazda 3 có tốc độ tăng doanh số ngoạn mục 166% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó mẫu xe này đã từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ 2, vị trí trước đây thuộc về K3. Trong khi đó, GM Cruze chỉ có sự tăng trưởng "khiêm tốn" 34%, khiến cho khoảng cách giữ mẫu xe này và 3 vị trí hàng đầu càng bị tăng lên.

    Sedan/hatchback phân hạng B

    Doanh số Toyota Vios, Honda City, Kia Rio & Toyota Yaris trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Trong phân khúc này có sự xuất hiện của quán quân về doanh số của toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm, Toyota Vios, với doanh số lên đến 6233 chiếc, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nhưng ấn tượng không kém là Kia Rio và Toyota Yaris với mức tăng trưởng khó tin, lần lượt là 539% và 463%. Trong khi đó, á quân của phân khúc, Honda City, gần như đứng yên. Kết quả là vị trí thứ 2 của City đang bị đe dọa nghiêm trọng.

    Xe cỡ nhỏ phân hạng A

    Doanh số Kia Morning và GM Spark trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Phân khúc "xe đi chợ" vẫn chứng kiến sự cạnh tranh giữa 2 đối thủ chính Kia Morning và GM Spark, với ưu thế nghiêng hẳn về Morning. Mẫu xe này có mức tăng doanh số 44% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó con số của Spark chỉ là 35%. Do đó khoảng cách giữa 2 mẫu xe này tiếp tục được mở rộng. Nhưng cũng cần lưu ý rằng số liệu này chỉ bao gồm các thành viên của VAMA, và do đó không tính đến một "con khủng long" khác trong phân khúc là Hyundai i10.

    MPV

    Doanh số Toyota Innova, Kia Caren và Kia Rondo trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Phân khúc xe đa dụng cho gia đình (MPV) vẫn là sân chơi riêng của Toyota Innova, tuy nó chỉ có mức tăng doanh số khiêm tốn 19% so với cùng kỳ. Nhưng điều đáng chú ý nhất là Kia Caren vẫn có mức tăng trưởng tốt, 56%, mặc dù có sự xuất hiện của mẫu xe kế nhiệm là Kia Rondo. Và trên thực tế, trong 6 tháng đầu năm nay, Caren thế hệ cũ còn bán tốt hơn Caren thế hệ mới, tức Rondo. Mức giá chưa cạnh tranh có lẽ là nguyên nhân khiến Kia Rondo chưa thể bứt phá. 

    SUV cỡ trung

    Doanh số Toyota , Ford, Kia, Mitsubishi trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Đây là một phân khúc khá yên ắng trong trong thời gian qua. Mức tăng trưởng của đa số các mẫu xe đều thấp hơn mức trung bình của thị trường. Thậm chí Ford Everest còn giảm 4%. Pajero Sport có mức tăng ấn tượng nhất, 59%. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để nó lọt vào top 3. Do đó thứ tự vẫn không đổi so với nửa đầu năm 2014. Dẫn đầu tuyệt đối vẫn là Toyota Fortuner, tiếp theo là Ford Everest, và thứ 3 là Kia Sorento. Có lẽ phải chờ sự có mặt của những mẫu xe thế hệ mới như Fortuner 2016, Everest 2016, Sorento 2016 để tạo sự đột phá trong phân khúc. 

    SUV cỡ vừa

    Doanh số Mazda CX-5 và Honda CR-V trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Phân khúc này vẫn là nơi so kè giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V. Thế nhưng trong lúc CX-5 có bước tăng trưởng ngoạn mục 81% so với cùng kỳ thì doanh số CR-V chỉ tăng 33%. Kết quả là sự đổi ngôi của 2 đối thủ. Nếu như cách đây 1 năm Honda CR-V đang ở vị trí quán quân thì nay mẫu xe này đã phải nhường ngôi cho CX-5. Tuy nhiên khoảng cách giữa 2 mẫu xe là không đáng kể, và 6 tháng tiếp theo sẽ tiếp tục chứng kiến sự ganh đua quyết liệt giũa 2 mẫu xe này.

    Pick-up

    Doanh số Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux trong nửa đầu 2014 và nửa đầu 2015 

    Trong 1 năm qua, hai mẫu xe "anh em" Ford Ranger và Mazda BT-50 đã tạo được ưu thế tuyệt đối trong phân khúc này, với mức tăng trưởng lần lượt là 106% và 133% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, ở vị trí thứ 3, Toyota Hilux lại có doanh số giảm 2%. 

    Có thể thấy những phân khúc có mức giá trung bình và thấp là nơi chứng kiến những sự tăng trưởng ngoạn mục nhất. Xu hướng này nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai gần, khi mà có nhiều dự đoán rằng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xylanh dưới 1,5 lít sẽ giảm mạnh trong năm 2017.

    Những sự đổi ngôi, bứt phá ấn tượng trong từng phân khúc cho thấy tại thị trường xe Việt Nam, mọi thứ đều có thể xảy ra, nếu các hãng xe có kế sách đúng đắn và quyết tâm thực hiện. Và mỗi sai lầm nhỏ đều có thể dẫn đến hậu quả lớn. Từ nay cho đến cuối năm, các hãng chắc chắn cũng sẽ tiếp tục phát huy mức tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm và những cuộc đua tranh sẽ ngày càng khốc liệt.