• Giải mã lý do khiến Toyota được ưa chuộng tại Việt Nam

    29/11/2016 bởi Quản trị viên

    Giá xe hơi tại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ nhiều loại thuế phí đắt đỏ đẩy giá cả chung tăng lên, dẫn đến mức độ cạnh tranh về giá cả, mẫu mã giữa các hãng xe trở nên "dữ dội" hơn. Tuy nhiên, thị trường ô tô tại Việt Nam lại không tránh khỏi một số ngoại lệ, ví dụ như hãng Toyota, mặc dù sản phẩm chậm thay đổi, thiết kế bảo thủ, giá thành cao hơn so với giá trị thực tế... nhưng doanh số thì "kiên trì" cố thủ tại vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

    Nếu chúng ta để ý, bản Toyota Yaris 2013 vẫn y nguyên như từ khi được giới thiệu vào năm 2011, xe Vios đang bán trên thị trường là phiên bản từ năm 2010. Toyota Innova 2013 ngoài việc nâng cấp thêm một số tiện nghị nội thất như cảm biến lùi, túi khí phía trước, dây đai an toàn… thì còn lại hầu như không có gì thay đổi đáng kể, thậm chí so với so với Innova 2008  thì ngoại hình Innova 2013 cũng không có nhiều sự khác biệt lắm.

    Và mới đây là Toyota giới thiệu mẫu xe Fortuner 2013, lúc đầu cứ tưởng sẽ có nhiều sự thay đổi về động cơ, cập nhật thêm các thiết bị tiệng nghi, an toàn, thêm nhiều đồ chơi cho xe…nhưng so với phiên bản cũ sự khác biệt, cải tiến cũng không đáng kể như mong đợi.

    Toyota vẫn thành công, đừng vội chỉ trích hay phán xét bất cứ điều gì. Nếu Toyota không có gì hay ho thì tại sao họ lại thành công đều đều như vậy tại Việt Nam.

    Dễ sửa chữa, mua đi bán lại ít mất giá

    Lý do chủ quan đầu tiên mà tôi có thể tạm nêu ra ở đây cũng chính là ưu điểm của Toyota, dễ sửa chữa, mua đi bán lại ít mất giá dù thiết kế và kiểu dáng cùng tùy chọn không như những hãng xe khác.

    Phần đa người mua xe Việt xem chiếc xe như là một tài sản chứ không phải là một phương tiện đi lại phục vụ cuộc sống, họ cần một phương án an toàn và số đông hơn là một phương án theo sở thích. Hầu như khách hàng vẫn có một niềm tin bất diệt vào thương hiệu, uy tín của xe Toyota ..nên dù thiết kế không mới, giá cả cao hơn, tiện nghi, thiết bị an toàn không nhiều..thì người mua vẫn dễ dàng bỏ qua chấp nhận. 

    Nhiều chỉ trích cho răng, chủ yếu là do khách hàng chịu tâm lý chung, mua hàng theo đám đông. Đó là chỉ trích đúng, nhưng khách hàng có lý do của họ. Chính tâm lý chuộng xe Toyota của khách hàng cũng góp phần cho việc xe Toyota bán lại rất dễ dàng và ít bị mất giá. Khi đi mua xe Toyota tâm lý chung của người mua là càng dễ bán lại thì càng muốn mua, nhiều người càng muốn mua lại càng dễ bán lại…vòng xoay đó ngày càng tạo nên một lợi thế về tâm lý mua hàng cực kỳ hiệu quả cho Toyota. Đó là lợi thế cũng là ưu điểm lớn nhất của Toyota.

    Bất cứ showroom xe cũ nào của Toyota cùng đều có thể thâu mua xe cũ. Khách hàng hoàn toàn yên tâm cho chuyện bán lại xe khi cần. Các hãng xe hiện tại như Ford, Mercedes-Benz cũng hiểu được điều đó, họ cũng đã bắt đầu xây dựng các trung tâm xe cũ chính hãng theo bài của Toyota

    Dịch vụ hậu bán hàng tốt và tiện

    Thứ hai, chất lượng dịch vụ của Toyota tốt, chuẩn và đồng đều ở bất cứ đâu. Một khách hàng đi Mercedes-Benz E250 ở Bến Tre từng chia sẽ: "Lúc đầu, đi Mercedes-Benz E cảm giác lái cực tốt, xe đi cực đã nhưng ngại một cái, mỗi lần sửa chữa đều phải chạy lên thành phố, đi về mất cả ngày, chưa nói là đôi khi lỗi nặng thì phải để qua ngày mới lên lấy được". Sau một thời gian lên xuông, chủ xe cũng quyết định chuyển qua đi Toyota Camry cho tiện, đi đâu cũng sữa được, chi phí sữa chửa cũng ít hơn, đẳng cấp mang lại cũng không chênh lệch nhau nhiều. Dịch vụ sửa chữa của Toyota có bất cứ nơi đâu, từ Showroom chính hãng, Garage tư nhân cho đến Garage của hãng xe khác. Phụ tùng dễ kiếm, giá cả cũng mềm hơn.  Chất lượng giữa các Showroom tư nhân đồng đều và chất lượng đều rất tốt. Hầu như rất ít khi thấy khách hàng phàn nàn về dịch vụ của Toyota. 

    "Tui đi Mercedes thì ai sành xe mới biết, nhưng tôi đi Camry thì ở chỗ tui ai cũng biết"

    "Với 23 đại lý và trạm ủy quyền phủ rộng khắp toàn quốc, Toyota Việt Nam có khả năng cung cấp dịch vụ sau bán hàng tốt nhất và nhanh chóng nhất cho hơn 15,000 khách hàng của mình"

     Có nhiều chỉ trích răng Toyota chất lượng không tốt, hay nói là tại Việt Nam mình tâm lý bầy đàn…tôi biết Toyota Việt Nam dư sức biết tới điều này, họ bỏ nhiều tiền và công sức cho việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi mua xe của khách hàng và từ những con số thống kê đó họ nắm bắt tốt và có những chiến lược kinh doanh cực hiệu quả. Cũng nhiều hãng xe làm điều tương tự, nhưng không ai nắm bắt tình hình tốt bằng Toyota.

    Kết quả là trong top 10 xe bán chạy nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 thì 5 vị trí dẫn đầu đều là xe Toyota, lần lượt là Toyota Fortuner, Toyota Camry, Toyota Altis, Toyota Vios và Toyota Innova.  Xe không cải tiến mà doanh thu vẫn tăng, thị phần vẫn chiếm lĩnh thì cải tiến thêm chi cho mệt :)

    Xe Toyota Fortuner 2013

    Toyota Fortuner 2009 về Việt Nam lần đầu dưới dạng lắp ráp

    Sanxehot là trang thương mại mua bán xe ô tô cũ mới uy tín tại HCM. Luôn có các mẫu xe oto với giá tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt xe đã qua kiểm định, xem thêm các dòng xe